Khi bạn có một hoặc một vài website cho riêng mình chắc
hẳn bạn đã từng nghe thấy các thuật ngữ chuyên ngành như “SEO website”, “ Adwords” vậy
bạn đã thử tìm hiểu về cúng chưa?
SEO website và chạy Adwords (quảng cáo Google
Adwords) là hai trong số rất nhiều hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của các
cá nhân, tố chức, doanh nghiệp. Đây cũng được coi là hai hình thức marketing được
giới chuyên môn đánh giá cao về tính hiệu quả khi bạn có chiến lược chính xác,
rõ ràng.
1. Tìm
hiểu đôi nét về SEO website.
SEO website là gì?
Tiếp cận từ mỗi góc độ, lĩnh vực khác nhau sẽ có một
khái niệm, định nghĩa khác về SEO web.
Theo Megaweb:
SEO (Search Engine Optimization) là tập hợp
những phương pháp tối ưu hóa để website trở nên thân thiện với máy chủ tìm kiếm
(Search Engine) từ đó nâng cao thứ hạng website khi người dùng tìm kiếm với các
từ khóa liên quan.
Theo Wiki:
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO - Search Engine
Optimization) là một quá trình tối ưu nội dung văn bản và cấu trúc website để
các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm
trên Internet. Có thể hiểu đơn giản SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa
website lên vị trí TOP 10 (trang đầu) trong các trang kết quả của các Search
Engine.
Mỗi khác niệm có thể khác nhau về cách diễn đạt nhưng
đều thể hiện mục tiêu chung của SEO đó chính là nâng cao thứ hạng của website
vào TOP 10 kết quả đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm bằng từ khóa liên quan
thông qua công cụ tìm kiếm.
Các loại SEO hiện nay:
- SEO text – SEO văn bản.
- Image SEO – SEO ảnh.
- SEO video/ clip.
- SEO Map –
SEO theo Local/địa điểm
- SEO Tin tức – Báo trí (Google News)
- SEO App Mobile – Ứng dụng (mới)
- Và một số hình thức SEO khác như: Seo Bing, Seo Yahoo, SEO Facebook, SEO Cốc Cốc…
Tùy thuộc vào từ lĩnh vực, tính chất, tính năng, đặc
điểm của các mặt hàng bạn đang kinh doanh mà áp dụng các hình thức SEO web phù
hợp.
Lợi ích SEO website mang lại cho
doanh nghiệp:
- Giảm bớt
chi phí của doanh nghiệp trong việc quảng bá sản phẩm.
- Thông tin về sản phẩm mới có thể đến với khách hàng
nhanh hơn
- Tăng phạm vi khách hàng,mở rộng thị trường.
- Lựa chọn chiến lược,thay đổi cách thực hiện một
cách dễ dàng,không tốn kém trong việc xây dựng hệ thống quảng bá.
- Hiệu quả mang lại cao hơn so với việc đầu tư
cho hoạt động quảng cáo thông thường.
2.
Adwords.
Google Adwords là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến của
Google. Dịch vụ quảng cáo trực tuyến này cho phép người sử dụng mua các quảng
cáo bằng văn bản, hình ảnh, video,…. Dịch vụ này được ra mắt vào tháng 10 năm
2000. Hiện nay đã trở thành dịch vụ quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất thế giới.
Khi dùng Google Adwords bạn có thể dễ dàng quảng cáo
bằng việc trả tiền cho Google. Qua các dịch vụ của Google cung cấp như quảng
cáo trên gmail, Youtube, Google Tìm kiếm, trên các website đối tác của Google….
Các hình thức chạy Adwords của Google:
- CPC là viết tắt của Cost per click có nghĩa là
trả tiền trên mỗi click chuột vào quảng cáo.
- CPM là
viết tắt của Cost per Mile hay Cost per thousand impressions có nghĩa trả tiền
trên mỗi 1 ngàn lần hiển thị.
- CPA là viết tắt của Cost per acquisition
hay Cost per action có nghĩa là trả tiền trên mỗi hành động, tương tác, mục
tiêu được chuyển đổi.
Lợi ích mà quảng cáo Adwords mang lại:
- Chỉ hiển thị quảng cáo liên quan tới người dùng.
- Không giới hạn mức chi phí quảng cáo.
- Chỉ trả tiền khi khách hàng click vào quảng cáo.
- Có thể thay đổi quảng cáo bất kì lúc nào.
- Có thể chọn thời điểm quảng cáo.
- Hệ thống báo cáo thống kê kết quả một cách chính
xác.
3. So
sánh chi phí giữa SEO và Adwords.
Đối với SEO, chi phí quảng
cáo phụ thuộc vào số lượng từ khóa, độ khó của từ khóa khi đi làm SEO, chi phí
SEO chỉ mất 1 lần duy nhất. Sau khi kết thúc dự án SEO web vẫn ở trên
Google mà không mất thêm phí.
Còn đối với Adwords, chi
phí quảng cáo phụ thuộc vào số lượng từ khóa và giá thầu của các từ khóa.
Web chỉ xuất hiện khi chi phí quảng cáo còn. Hết tiền thì quảng cáo không chạy nữa.
Đây chỉ là những khái quát
nhất về chi phí của SEO và Adwords, còn khi bạn bắt tay vào marketing thì việc
lựa chọn hình thức quảng cáo bạn cần tìm hiểu sâu hơn, kĩ hơn vì không phải cứ
bỏ nhiều tiền là có hiệu quả hay một lần bỏ tiền là có hiệu quả mãi về sau này.
Nói tóm lại, bạn sẽ quyết
định chọn hình thức SEO website hay quảng cáo Adwords cần dựa trên những tiêu
chí sau:
- Tính chất, đặc điểm sản
phẩm/ dịch vụ của bạn: sản phẩm mùa vụ thường dùng Adwords, sản phẩm bán lâu
dài, quanh năm thường sử dụng SEO.
- Khoanh vùng tập khách
hàng tiềm năng: Adwords sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng trong 1 khu vực
hơn so với SEO.
- Tuối thọ của website: đối
với website mới, bạn nên xây dựng nội dung và áp dụng hình thức SEO sau đó có
thể áp dụng thêm Adwords.
- Độ khó của từ khóa: từ
khóa dài, cạnh tranh thì việc dùng SEO rất tốn kém về cả thời gian lẫn tiền bạc
vì vậy, giải pháp tốt nhất đó là chạy Adwords.
Nếu bạn cảm thấy khó khăn nào khi sử dụng các hình thức
quảng cáo này bạn có thể liên hệ với công ty thiết kế website tại Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ nhé.
Chúc các bạn thành công!
-->
Xem thêm:
Nhận xét
Đăng nhận xét